Weiss Technik สร้างเครื่องทดสอบ 22 เครื่อง สำหรับทดสอบแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน

กรณีศึกษา

กรณีศึกษา

ทำไม (Why)

- เพื่อการทดสอบอุณหภูมิและสภาพอากาศของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

อย่างไร (How)

- พัฒนาแนวคิดเครื่องทดสอบใหม่
- ใช้พื้นที่ติดตั้งน้อยเป็นพิเศษ
- ระบบขนาดใหญ่

อะไร (What)

• เครื่องทดสอบเหมือนกัน 18 เครื่อง
• เครื่องทดสอบพิเศษ 4 เครื่อง
• ฟีเจอร์ความปลอดภัยตามระดับความเสี่ยง Level 6

ทำไม | ความท้าทาย

Volkswagen Group ได้รวมศูนย์การพัฒนาและการผลิตแบตเตอรี่แรงดันสูงไว้ที่ Battery Systems Competence Centre เมืองบรันชไวค์ ซึ่งต้องการความสามารถในการทดสอบด้านอุณหภูมิและสภาพอากาศอย่างครอบคลุม
เพื่อให้ใช้พื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ จะมีการติดตั้งเครื่องทดสอบจำนวน 22 เครื่อง โดย 3 เครื่องออกแบบสำหรับทดสอบที่อุณหภูมิสูง และ 1 เครื่องสำหรับการทดสอบการเปลี่ยนอุณหภูมิอย่างรวดเร็ว เครื่องทดสอบต้องสามารถรองรับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดเต็ม และเนื่องจากเป็นการทดสอบแบตเตอรี่ที่มีกระแสไฟอยู่ ต้องติดตั้งระบบความปลอดภัยขั้นสูงตาม EUCAR Hazard Level 6 เพื่อปกป้องทั้งบุคลากรและระบบ

อย่างไร | แนวคิด

มีการพัฒนาและติดตั้งแนวคิดการออกแบบพื้นฐานในเครื่องทดสอบทั้ง 22 เครื่อง เพื่อประหยัดพื้นที่ เครื่องทดสอบถูกติดตั้งบนโครงฐาน โดยมีส่วนอุปกรณ์จักรอยู่ด้านล่าง
เพื่อความปลอดภัย แต่ละเครื่องถูกติดตั้งภายในโครงสร้างสูงถึงเพดานเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ผิดปกติส่งผลกระทบต่อบุคลากรหรืออุปกรณ์อื่น ๆ
ระบบความปลอดภัยตามมาตรฐาน EUCAR Hazard Level 6 ต้องสามารถป้องกันการรั่วไหลของอิเล็กโทรไลต์หรือก๊าซ, เพลิงไหม้, และชิ้นส่วนที่อาจกระเด็นออกมาระหว่างการทดสอบผิดพลาด จึงมีการใช้มาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด

อะไร | แนวทางแก้ปัญหา

ระบบนี้ประกอบด้วยเครื่องทดสอบอุณหภูมิและสภาพอากาศ 22 เครื่อง พร้อมฟีเจอร์ตามมาตรฐาน Hazard Level 6

  • เครื่องทดสอบอุณหภูมิและสภาพอากาศ พร้อมส่วนอุปกรณ์เครื่องจักรอยู่ใต้เครื่องทดสอบ
  • ขนาดเครื่อง: 3,350 × 3,100 × 3,000 มม. (กว้าง × ลึก × สูง)
  • พื้นที่ทดสอบ: 6.8 ลูกบาศก์เมตร
  • น้ำหนักสูงสุดของตัวอย่างทดสอบ: 1,200 กก.
  • ครึ่งหนึ่งของเครื่องมีชั้นวางสองชั้น รองรับตัวอย่างขนาดเล็กได้พร้อมกัน


รายละเอียดการทดสอบ:

  • เครื่องทดสอบ 18 เครื่อง: ทดสอบอุณหภูมิ −40 ถึง 90°C (อัตราเปลี่ยนแปลง 3 K)
  • 3 เครื่อง: รองรับ −40 ถึง 150°C
  • 1 เครื่อง: เปลี่ยนอุณหภูมิได้ถึง 10 K
  • การทดสอบสภาพอากาศ: 10–90°C, ค่าความเบี่ยงเบน ±0.1–0.5 K
  • ความชื้น: 10–95% r.h.

ฟีเจอร์ความปลอดภัยระดับ EUCAR Hazard Level 6:

  • โครงสร้างป้องกันไอรั่วแน่นหนา
  • ฉนวนกันไฟไม่ติดไฟ
  • ระบบระบายอากาศ, ระบบเตือน CO/HC
  • ระบบเติมไนโตรเจนเมื่อเกิดไฟไหม้
  • ระบบกดความดัน
  • ระบบตรวจจับไฟผ่านการวัดอุณหภูมิ
  • ระบบควบคุมเครื่องทดสอบใช้ซอฟต์แวร์ SIMPAC และ WEBSeason


ข้อได้เปรียบของคุณในภาพรวม:

  • เทคโนโลยีการทดสอบสมรรถนะสูงในพื้นที่ขนาดเล็ก
  • ส่งมอบเครื่องทดสอบ 22 เครื่องจากแหล่งเดียว
  • อุปกรณ์เฉพาะทางบางส่วนตามความต้องการ
  • ความปลอดภัยระดับ Hazard Level 6


แชร์เนื้อหานี้: